ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น

      ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นคำที่มีความหมายเช่นเดียวกับคำว่าภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย เป็น องค์ความรู้ที่มีอยู่ในท้องถิ่น ซึ่งได้รับการถ่ายทอดจากผู้รู้หรือผู้มีประสบการณ์ ซึ่งเรียกว่าปราชญ์ชาวบ้าน หรือ ปราชญ์ท้องถิ่น ซึ่งมีผู้ให้คำจำกัดความของภูมิปัญญาท้องถิ่นในลักษณะต่าง ๆ 

     ด้านเกษตรกรรม คือ ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับกสิกรรม/การปศุสัตว์/การประมง/การป่าไม้/ เช่นการทำการเกษตรผสมผสาน,เกษตรทฤษฎีใหม่ เช่น ปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานเองเพื่อลดค่าใช้จ่ายในครอบครัวในช่วงวิกฤตโรคระบาดโควิด 19  และ ได้รับประทานผักที่ปลอดสารพิษ ดาวน์โหลด

     ด้านหัตถกรรม คือ ทำขึ้นเพื่อประโยชน์ใช้สอยเป็นสำคัญ แต่หัตถกรรมพื้นบ้านบางอย่าง มีความงามร่วมอยู่ด้วย อาจเป็นในด้านรูปทรง ลวดลาย สีสัน ความละเอียด ประณีตของวัสดุการทำ ดังนั้นหัตถกรรม พื้นบ้านบางอย่างจึงจัดเป็นงานศิลปะซึ่งเรียกว่า ศิลปหัตถกรรมพื้นบ้าน เป็นต้น ดาวน์โหลด

     ด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คือ ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมทั้งการอนุรักษ์ การพัฒนา การใช้ประโยชน์จากทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอย่างสมดุลและยั่งยืน เช่น การบวชป่า การสืบชะตาแม่น้ำ การทำแนวปะการังเทียม การอนุรักษ์ป่าชายเลน เป็นต้น ดาวน์โหลด

     ด้านการแพทย์แผนไทย  คือ ภูมิปัญญาท้องถิ่นเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทย ได้แก่ การนวดฝ่าเท้า เป็นการนวดเพื่อผ่อนคลายความเมื่อยล้า โดยมีครูภูมิปัญญาท้องถิ่นที่มีความรู้และเชี่ยวชาญมาถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียน นักเรียนสามารถนำองค์ความรู้ไปต่อยอด เพื่อประกอบอาชีพแพทย์แผนไทย (นวดฝ่าเท้า) ในอนาคตได้ ดาวน์โหลด

     ด้านภาษาและวรรณกรรม ผลิตผลงานเกี่ยวกับด้านภาษา ทั้งภาษาถิ่น ภาษาโบราณ ภาษาไทย  เพื่อการสื่อสารเรื่องราวให้เข้าใจระหว่างมนุษย์ ภาษาเป็นสิ่งที่มนุษย์คิดค้น และสร้างสรรค์ขึ้นเพื่อใช้สื่อความหมาย ...เช่น การอ่านคำประพันธ์ประเภทร้อยกรอง  เพลงพื้นบ้าน นิทานชาดก นิทานอีสป เป็นต้น ดาวน์โหลด

Share this Post