9โรคร้ายที่มาพร้อมกับน้ำท่วมและหลังน้ำท่วม

9โรคร้ายที่มาพร้อมกับน้ำท่วมและหลังน้ำท่วม

ช่วงนี้ในพื้นที่ตำบลปากน้ำ และพื้นที่ราบลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยา ต้องเฝ้าระวังในเรื่องของ ระดับน้ำขึ้นสูง 3 เมตรขึ้นไปในพื้นที่เหนือระดับน้ำทะเลต่ำสุด นอกจากต้องเฝ้าระวังเรื่องของระดับน้ำแล้ว วันนี้แอดมินยังมีเรื่องที่ควรระวังมาฝากเป็นความรู้ให้กับพี่น้องประชาชนในเขตพื้นที่ทุกท่านได้ทราบด้วย นั่นก็คือ "9 โรคร้าย ที่มาพร้อมกับน้ำท่วม และหลังน้ำท่วม" มาดูกันเลยว่ามีโรคอะไรบ้าง ร้ายแรงกับการใช้ชีวิตประจำวันขนาดไหน และมีวิธีการป้องกันและรักษาอย่างไร มาดูกันเลยค่ะ

อ่านต่อ

10 วิธีดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝน ทำได้ไม่เสี่ยงป่วย

ช่วงนี้ต้องหันมาดูแลตัวเองบ่อยๆ แล้ว เพราะอากาศยังไม่คงที่สักที เดี๋ยวแดดจ้า เดี๋ยวฝนตก แปรปรวนไปหมด อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยแบบนี้เสี่ยงป่วยสุดๆ เราต้องรักษาสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ และต้องระวังโรคที่มาพร้อมกับหน้าฝนด้วย เพราะความชื้นในอากาศสูง จะทำให้เชื้อไวรัสและแบคทีเรียต่างๆ กระจายทั่วในอากาศ เชื้อโรคพวกนี้จะเข้าสู่ระบบทางเดินหายใจได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ติดเชื้อได้ง่าย คนที่มีปัญหาเรื่องภูมิแพ้อากาศมีโอกาสเป็นได้บ่อยกว่าปกติ และอาการที่ตามมาก็จะเป็นไข้ น้ำมูกไหล คัดจมูก ไอ จามและเจ็บคอ สันนิฐานได้เลยว่าไข้หวัดถามหาแน่ๆ นอกจากนี้ก็ยังมีกลุ่มโรคที่พบบ่อยในช่วงหน้าฝนอีกหลายโรคเลย เพราะฉะนั้นอย่าละเลยกับการดูแลตัวเองกันนะคะ วันนี้แอดเลยจะมาพูดถึง 10 วิธีดูแลสุขภาพช่วงหน้าฝนกัน

อ่านต่อ

โรคมะเร็ง รู้ล่วงหน้า ป้องกันก่อน รักษาได้

โรคมะเร็ง รู้ล่วงหน้า ป้องกันก่อน รักษาได้

โรคมะเร็ง คือ โรคที่เกิดจากการมีเซลล์ผิดปกติในร่างกายและเซลล์เหล่านี้มีการเจริญเติบโตรวดเร็วเกินปกติ ร่างกายควบคุมไม่ได้ เซลล์เหล่านี้จึงเจริญลุกลามและแพร่กระจายทั่วร่างกาย ส่งผลให้เซลล์ปกติของเนื้อเยื่อ/ อวัยวะต่าง ๆ ล้มเหลว ไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ เป็นสาเหตุให้เสียชีวิตในที่สุด ได้แก่ ปอด ตับ สมอง ไต กระดูก และไขกระดูก

อ่านต่อ

   วิธีป้องกันและรับมือโรคไข้เลือดออก

วิธีป้องกันและรับมือโรคไข้เลือดออก

"โรคไข้เลือดออก” เป็นโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้อไวรัสเดงกี ซึ่งมียุงลายเป็นพาหะนำโรค หลังจากถูกยุงที่มีเชื้อกัดจะอยู่ในร่างกายคนประมาณ 5-8 วัน ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการ มีไข้สูงลอย 2-7 วัน มีจุดเลือดออกใต้ผิวหนัง โรคนี้เกิดขึ้นได้ทั้งในเด็กและผู้ใหญ่ และมักระบาดในฤดูฝน เพราะมียุงเพิ่มมากขึ้น ยุงลายอาศัยอยู่ในภายในบ้านและรอบ ๆ บ้าน ชอบดูดกินเลือดคนเวลากลางวัน ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไข้เลือดออกอาจมีอาการเพียงเล็กน้อย หรืออาจจะเกิดอาการรุนแรงจนเสียชีวิต ความรุนแรงของการติดเชื้อขึ้นกับอายุ ภาวะภูมิคุ้มกัน และความรุนแรงของเชื้อ

อ่านต่อ

22  มีนาคม วันอนุรักษ์น้ำโลก

22 มีนาคม วันอนุรักษ์น้ำโลก

วันอนุรักษ์น้ำโลก World Day for Water หรือชื่อที่ไม่เป็นทางการคือ "World Water Day" ตรงกับวันที่ 22 มีนาคม ของทุกปี เนื่องจากองค์การสหประชาชาติ ได้ตระหนักถึงปัญหาการขาดแคลนน้ำที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น และอาจก่อให้เกิดปัญหาการแย่งชิงน้ำขึ้นได้ในอนาคต ดังนั้น ในปี ค.ศ.1992 สมัชชาสหประชาชาติ ได้ประกาศให้วันที่ 22 มีนาคม ของทุกปีเป็น " วันน้ำโลก " หรือ " World Day for Water " เพื่อระลึกถึงความสำคัญของน้ำ

อ่านต่อ

วิธีดูแลป้องกันเมื่อถูกสัตว์มีพิษทำร้ายช่วงฝนตกน้ำท่วม

วิธีดูแลป้องกันเมื่อถูกสัตว์มีพิษทำร้ายช่วงฝนตกน้ำท่วม

จังหวัดสมุทรปราการเป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากพายุโนรู เมื่อมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะเขตพื้นที่ตำบลปากน้ำ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมขังหลายแห่ง วันนี้แอดมินจึงนำวิธีป้องเมื่อถูกเหล่าสัตว์มีพิษที่มากับลมและกระแสน้ำ ให้พี่น้องประชาชนได้ทราบและรับมือเมื่อถูกกัดกันค่ะ เหตุด่วน เหตุร้าย เหตุฉุกเฉิน อัคคีภัย โทร.02-389-1010 และ 02-389-1015 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ด้วยความห่วงใยจากคณะผู้บริหารเทศบาลนครสมุทรปราการ

อ่านต่อ

วิธีการทิ้งหน้ากากอนามัยให้ถูกวิธี

วิธีการทิ้งหน้ากากอนามัยให้ถูกวิธี

เทศบาลนครสมุทรปราการ ขอนำวิธีการทิ้งหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธีมาบอกต่อพี่น้องประชาชน เพื่อลดการแพร่กระจายเชื้อ และเป็นการป้องกันตัวเอง มาดูกันว่าวิธีที่ถูกต้องควรปฏิบัติกันอย่างไร

อ่านต่อ

แจ้งประชาชนไม่ให้เกิดความตระหนกและเน้นย้ำให้เข้าใจแนวทางป้องกันโรคฝีดาษลิง

แจ้งประชาชนไม่ให้เกิดความตระหนกและเน้นย้ำให้เข้าใจแนวทางป้องกันโรคฝีดาษลิง

วันนี้เทศบาลนครสมุทรปราการ จะมาบอกเล่ารายละเอียดเกี่ยวกับอาการ การติดต่อ และวิธีการป้องกันจากโรคฝีดาษลิง เพื่อให้ทุกท่านเตรียมรับมือกับโรคนี้กันได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย

อ่านต่อ

5 วิธีการขับขี่รถจักรยานยนต์ทางโค้งที่ถูกต้องและปลอดภัย

5 วิธีการขับขี่รถจักรยานยนต์ทางโค้งที่ถูกต้องและปลอดภัย

เป็นอีกสิ่งที่ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์มีความจำเป็นต้องรู้และฝึกฝนให้ชำนาญ เพราะจะส่งผลเป็นอย่างมากต่อความปลอดภัย จึงรวบรวมเทคนิคการขับขี่รถจักรยานยนต์ทางโค้ง 5 วิธีที่ถูกต้องและปลอดภัย มาฝากกัน

อ่านต่อ

วิธีการเอาตัวรอดจากเหตุไฟไหม้ ง่ายๆด้วย 6 ขั้นตอน

วิธีการเอาตัวรอดจากเหตุไฟไหม้ ง่ายๆด้วย 6 ขั้นตอน

จากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมไฟไหม้สถานบันเทิงที่สัตหีบ จังหวัดชลบุรี ทางเทศบาลนครสมุทรปราการขอร่วมไว้อาลัยแด่ผู้เสียชีวิตและขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตด้วย เทศบาลนครสมุทรปราการ จึงขอนำเอาความรู้เรื่อง "วิธีเอาตัวรอดจากเหตุไฟไหม้" แจ้งให้ประชาชนทุกท่านทราบ หากประสบพบเหตุดังกล่าวจะได้นำวิธีการเอาตัวรอดไปใช้ได้อย่างถูกวิธีเพื่อลดการสูญเสียและลดการบาดเจ็บให้ได้มากที่สุด

อ่านต่อ

ฐานข้อมูลภูมิปัญญาท้องถิ่น

ภูมิปัญญาท้องถิ่น เป็นคำที่มีความหมายเช่นเดียวกับคำว่าภูมิปัญญาท้องถิ่นและภูมิปัญญาไทย เป็น องค์ความรู้ที่มีอยู่ในท้องถิ่น ซึ่งได้รับการถ่ายทอดจากผู้รู้หรือผู้มีประสบการณ์ ซึ่งเรียกว่าปราชญ์ชาวบ้าน หรือ ปราชญ์ท้องถิ่น ซึ่งมีผู้ให้คำจำกัดความของภูมิปัญญาท้องถิ่นในลักษณะต่าง ๆ

อ่านต่อ