โครงการฝึกอบรมและสัมมนาเชิงปฏิบัติการคณะกรรมการชุมชนในเขตเทศบาลนครสมุทรปราการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

โครงการฝึกอบรมและสัมมนาเชิงปฏิบัติการคณะกรรมการชุมชนในเขตเทศบาลนครสมุทรปราการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567

เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2567 นางประภาพร อัศวเหม นายกเทศมนตรีนครสมุทรปราการ  เป็นประธานการประชุมในโครงการฝึกอบรมและสัมมนาเชิงปฏิบัติการคณะกรรมการชุมชนในเขตเทศบาลนครสมุทรปราการเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ประจำเดือนมีนาคม 2567 ณ ห้องประชุมชั้น 3 อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ พร้อมด้วย คณะผู้บริหารเทศบาลนครสมุทรปราการ สมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ หัวหน้าส่วนราชการ และ คณะกรรมการชุมชน  ทั้ง 31 ชุมชนเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียงกัน
วัตถุประสงค์/ประเด็นหรือเรื่องในการมีส่วนร่วม
1. เพื่อส่งเสริมให้คณะกรรมการชุมชนในเขตเทศบาลนครสมุทรปราการ มีความรู้ความเข้าใจในการพัฒนาชุมชนของตนเองให้เป็นชุมชนที่เข้มแข็งอย่างยั่งยืน
2. เพื่อให้คณะกรรมการชุมชนในเขตเทศบาลนครสมุทรปราการ ได้มีโอกาส ในการระดมความคิดแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็น สามารถนำไปปรับใช้ในการพัฒนาท้องถิ่นของตนเองให้เกิดประสิทธิภาพ
3. เพื่อให้คณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการชุมชน และกลุ่มองค์กรต่างๆ ในเทศบาลนครสมุทรปราการ เข้ามามีส่วนร่วมในการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะ รับฟังปัญหา และความต้องการของชุมชน เพื่อสนับสนุนส่งเสริมการดำเนินงานของคณะกรรมการชุมชน และสามารถนำข้อมูลไปเป็นแนวทางในการพัฒนาท้องถิ่น เพื่อสนองความต้องการของชุมชนได้อย่างแท้จริง
มีผู้เข้าร่วมอบรมสัมมนา ดังนี้ คณะผู้บริหารเทศบาลนครสมุทรปราการ สมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ หัวหน้าส่วนราชการ และคณะกรรมการชุมชน  ทั้ง 31 ชุมชน จำนวน 100 คน
ผลจากการมีส่วนร่วม
การประชุมประกอบด้วย การรายงานผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ผ่านแอปพลิเคชั่น LINE กลุ่มชุมชน ชี้แจงแนวทางการดำเนินโครงการพระราชดำริด้านสาธารณสุข ชี้แจงรายละเอียดและจัดทำโครงการที่ขอรับการสนับสนุนจากกองทุนหลักประกันสุขภาพเทศบาลนครสมุทรปราการ (สปสช.) โครงการธนาคารขยะ และโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2567 รวมถึงรับฟังเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์และความต้องการของชุมชน ทั้งนี้ เพื่อให้คณะกรรมการชุมชนได้รับทราบเข้าใจและให้ความเห็นชอบก่อนดำเนินการ รวมถึงคณะกรรมการชุมชนสามารถเป็นตัวแทนให้ข้อมูลและแนวทางปฏิบัติแก่ประชาชนในชุมชนได้อย่างถูกต้อง
ความเห็นที่ประชุม
โครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการคณะกรรมการชุมชนในเขตเทศบาลนครสมุทรปราการ จัดขึ้นเพื่อให้เกิดการบูรณาการร่วมกันในการพัฒนาชุมชน ส่งเสริมสนับสนุนการดำเนินงานของคณะกรรมการชุมชนในการแก้ไขปัญหา  เพื่อร่วมกันบริหารจัดการและพัฒนาพื้นที่ตำบลปากน้ำให้น่าอยู่และมีทิศทางการพัฒนาที่ตรงกับความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริงและต่อเนื่อง ผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องร้องเรียนร้องทุกข์ผ่านแอปพลิเคชั่น LINE กลุ่มชุมชน เป็นประโยชน์ต่อประชาชน ทำให้เทศบาลกับชุมชนมีความใกล้ชิดและมีความสัมพันธ์ในการที่ดีมากยิ่งขึ้น

Share this Post